สรุปงานวิจัยเรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบในร่างกายสำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนแตงวิทยา
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัย ศิลปกร
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบในร่างกายสำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนแตงวิทยา จังหวังสุพรรณบุรี ปีการศึกษษ 2553
ชื่อผู้แต่ง วาสนา ทองดี
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบร่างกาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนสวนแตงวิทยาให้มีประสิทธิภาพ
2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนสวนแตงวิทยา ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบในร่างกาย ก่อนและหลังเรียน
3.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนสวนแตงวิทยาที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบในร่างกาย
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนแตงวิทยาปีการศึกษา 2553 จํานวน 5 ห้อง นักเรียน 181 คน
2. กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนสวนแตงวิทยา ได้จากการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มยกชั้น (Cluster sampling) มา 1 ห้องเรียน จํานวน 41 คน
3. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น (Independent Variables) ได้แก่การเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง ระบบในร่างกาย
ตัวแปรตาม (Dependent Variables) ได้แก่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง ระบบในร่างกาย และ ความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบในร่างกาย
ระเบียบวิธีการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ผู้วิจัยได้กําหนดรูปแบบการวิจัยโดยใช้การวิจัยแบบ One Group Pretest – Posttest Design (ล้วน สายยศ และ อังคณา สายยศ 2538 : 249) คือการออกแบบและพัฒนาการเรียนการสอนโดยมีการทดสอบก่อนเรียน (Pretest) จากนั้นให้นักเรียนเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แล้วจึงทําแบบทดสอบ หลังเรียน (Posttest) (พวงรัตน์ ทวีรัตน์ 2543:82) มีรูปแบบการวิจัยดังตาราง
ตารางที่ 5 แสดงแผนการทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Design
กลุ่ม | ทดสอบก่อนเรียน | ทดลอง | ทดสอบหลังเรียน |
RE |
O1 |
X |
O2 |
R หมายถึง การกําหนดกลุ่มตัวอย่างการสุ่มยกชั้น (Cluster sampling)
E หมายถึง กลุ่มทดลอง (Experimental Group)
O1 หมายถึง การทดสอบก่อนทําการทดลอง (Pre-Test)
O2 หมายถึง การทดสอบหลังการทดลอง (Post-Test)
ผลการวิจัย
การวิจัยเรื่อง บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบในร่างกาย สําหรับนักเรียน ชั้น มัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนสวนแตงวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบในร่างกาย สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ โรงเรียนสวนแตงวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 76.26/78.66 ซึ่งมีค่าผ่าน เกณฑ์ของการหาประสิทธิภาพที่ได้กําหนดไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบในร่างกาย สําหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนแตงวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 26.42 นําไปเปรียบเทียบกับค่า t ที่ df (41-1)=40 มีนัยสําคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบในร่างกาย
สําหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนแตงวิทยา อยู่ในระดับ ดี เป็นไปตาม สมมติฐานที่ตั้งไว้ มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นโดยภาพรวม (X̅ = 4.43 , S.D = 0.63)
ข้อเสนอแนะ
จากการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะสําหรับ การเรียนการสอนที่อาจเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการทําวิจัยครั้งต่อไป ดังนี้
ข้อเสนอแนะทั่วไป
1. ผู้เรียนควรมีพื้นฐานคอมพิวเตอร์ก่อนการเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หากผู้เรียนมีพื้นฐานทักษะการใช้คอมพิวเตอร์น้อยควรมีการแนะนําผู้เรียน และฝึกทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นให้กับผู้เรียนก่อน เช่น การใช้เมาส์ การใช้แป้นพิมพ์ เนื่องจากการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผู้เรียนจะต้องศึกษาจากบทเรียนด้วยตนเอง และต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ในหลายลักษณะ และเพื่อป้องกันการผิดพลาดในการคลิก หรือ การพิมพ์
นอกจากนั้นผู้สอนควรแนะนําวิธีการใช้บทเรียน
2. การเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ควรเปิดโอกาสให้นักเรียนห้องอื่น ๆ ได้ศึกษาและเรียนรู้ตามความสนใจ นอกจากนี้ยังสามารถ นํามาใช้ในการสอนซ่อมเสริมกับนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชาต่าง ๆ
3. ควรให้ผู้เรียนระดับปานกลางหรืออ่อน มีเวลาที่จะศึกษาเนื้อหามากขึ้น
4. ให้ผู้เรียนนําบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนไปศึกษาด้วยตนเอง
5. ควรนําบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ระบบในร่างกาย ไปเผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต เพราะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน นักศึกษา และ บุคคลทั่วไป และสามารถเรียนได้ทุกสถานที่ ทุกเวลาที่ต้องการ
6. โรงเรียนควรจัดให้มีหูฟัง ติดอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อบริการนักเรียน เพราะปัจจุบันมีสื่อที่โต้ตอบกับนักเรียนด้วยการฟังเสียง ซึ่งจะมีผลดีคือ ทําให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และไม่รบกวนผู้อื่นในขณะเรียน
ข้อเสนอแนะในการทําวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการวิจัยและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาวิทยาศาสตร์ ในเนื้อหาอื่น ๆ หรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
2. ควรมีการวิจัยและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คู่กับวิธีการสอนรูปแบบอื่นๆ
น.ส. นภาพัชร แสนสุข
รหัส 5614652591