Home > Uncategorized > แปล สรุปงานวิจัยเรื่อง ผลกระทบของการใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียน

แปล สรุปงานวิจัยเรื่อง ผลกระทบของการใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียน

เรื่อง ผลกระทบของการใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียน

โดย

Rebecca Righi

เสนอบัณฑิตวิทยาลัย เป็นส่วนหนึ่งของวิชาบังคับ หลักสูตรปริญญาโทคณะศึกษาศาสตร์ สาขาการจัดการศึกษา มหาวิทยาลัย Toledo

พฤษภาคม 2555

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้คือการพิจารณาผลกระทบของคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียน ที่มีนักเรียนและครูใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปได้ตลอด24ชั่วโมงวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีข้อมูลที่ไปประกอบไปด้วย การสังเกตห้องเรียนความคิดเห็นของครู แผนการสอน และการสัมภาษณ์ในเชิงลึกกับครู5คน ผลจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าเครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปมีผลในเชิงบวกต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ที่ผลิตงานที่มีคุณภาพและมีการสื่อสารที่ดีขึ้นระหว่างครูกับนักเรียน เมื่อนักเรียนมีการเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปผ่านการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยได้ชี้ให้เห็นว่านักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเกิดขึ้นเพราะการเรียนรู้ส่วนบุคคลของแต่ละคนสามารถเข้าถึงวัสดุ อุปกรณ์สื่อได้หลากหลายช่องทาง และคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปก็เป็นเทคโนโลยีทีสามารถอำนวยความสะดวกให้กับการศึกษาได้

ระเบียบการวิจัย

วัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัยในเชิง คุณภาพ ครั้งนี้เป็นการตรวจสอบผลกระทบของคอมพิวเตอร์แลปท็อปในการศึกษาหาความรู้โดยครูในห้องเรียน โดยเฉพาะการศึกษาครั้งนี้พิจารณาผลกระทบที่จะมีการเข้าใช้งานแบบไม่จำกัดของคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปต่อพฤติกรรมการเรียนการสอน สำหรับข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากการศึกษาวิจัยนี้มีข้อมูลซ้ำกันจากการศึกษาที่ นักวิจัยร่วม – วิจัยหัวข้อ “ผลกระทบของเทคโนโลยีในการเรียนการสอนวิชาครู”จากการสำรวจพบว่า การศึกษาโดยใช้คอมพิวเตอร์แลปท็อปมีผลกระทบกับพฤติกรรมการเรียนการสอนของนักเรียน

จากการศึกษาวิจัยในเชิง คุณภาพนี้คำถามการวิจัยจะต้องเกี่ยวกับการเปิดให้บริการ และ ทิศทางในการพัฒนา เพราะคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปอำนวยความสะดวกให้กับทุกประเภทในการเรียนรู้และการวิเคราะห์โลกในปัจจุบันนี้ต้องการผ่านการใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปนักเรียนจึงจะเข้าถึงข้อมูลและมีความหลากหลายของการวิเคราะห์ การวิจารณ์ และงานด้านข้อมูลต่างๆ  ดังนั้นการศึกษาการวิจัยครั้งนี้จึงจัดให้บริการความรู้ความเข้าใจในขนาดเล็กแต่ที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แลปท็อป ซึ่งผลการวิจัยนี้มีศักยภาพเพียงพอที่จะช่วยในการปรับปรุงการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน ครู รวมไปถึงเทคโนโลยีที่เกียวข้อง และคอมพิวเตอร์แลปท็อปที่ใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน

การสังเกตการณ์ในห้องเรียน การสัมภาษณ์ และการตรวจสอบเอกสาร การศึกษาวิจัยในเชิง คุณภาพ เรื่องนี้มีหลักฐานว่ามีการทำใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปในการเรียนการสอนมีผลในเชิงบวกต่อพฤติกรรมการเรียนการสอนนักเรียน

ผลการวิจัย

การใช้งานคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปในแต่ละวันส่งผลกระทบต่อนักศึกษาในการเรียนรู้เป็นไปในลักษณะเชิงบวก และครูสามารถประหยัดเวลาในการเตรียมการสอนได้จากการใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และการเรียนของนักเรียนก็เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อมีการเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปครูจากการที่เป็นผู้บรรยายหน้าห้องเรียนแบบเดิมจะเปลี่ยนหน้าที่มาเป็นเสมือนวิทยากร หรือ พี่เลี้ยงในการเรียนการสอน ซึ่งห้องเรียนที่มีการใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปในการเรียนการสอนส่งผลให้นักเรียนและครูผู้สอนมีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกันในการเรียนรู้ และการทำงาน ไปพร้อมกัน ทำให้เกิดประสิทธิภาพ ความผูกพันธ์ลึกซึ้ง และมีการสื่อสารที่ดีขึ้นไปพร้อมกัน

ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัยนี้คือ

ผลจากการศึกษาวิจัยนี้ไม่สามารถนำไปสู่ความหลากหลายของทิศทางได้ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะทำการสัมภาษณ์ ว่านักเรียนมีความคิดเห็นและมีทัศนคติอย่างไรบาง อย่างไรก็ตามการสื่อสารและการเรียนรู้ของครูอาจารย์มีการเปลี่ยนแปลงการศึกษาที่ขนาดใหญ่กว้างขวางกว่าจึงไม่สามารถเปรียบเทียบผลกระทบของคอมพิวเตอร์แล้ปท็อปกับพฤติกรรมการเรียนการสอนของนักศึกษาในพื้นที่ได้ และโรงเรียนขั้นพื้นฐานไม่สามารถตรวจสอบที่จะขยายขอบเขตการศึกษาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในลักษณะการทำงานในขณะที่นักเรียนจะได้รับการแนะนำและสอนวิธีการในการใช้คอมพิวเตอร์แล้ปท็อปซึ่งคอมพิวเตอร์แล้ปท็อปที่มีอยู่ในห้องเรียนมีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ครูใช้สอนแก่นักเรียน ซึ่งคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปเป็นเครื่องมือการเรียนรู้อเนกประสงค์ที่ให้บริการเป็นแหล่งที่มาการเรียนรู้ใหม่มากมายและสามารถทำให้การเรียนรู้โดยตรงอยู่ในมือของนักศึกษา

ผลการวิจัยเบื้องต้นของการศึกษาในครั้งนี้พบว่า สิ่งที่น่าสนใจคือการเพิ่มขึ้นของการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

นางสาว นภาพัชร แสนสุข

รหัส 5614652591

Did you like this? Share it:
Categories: Uncategorized Tags:
  1. No comments yet.
  1. March 12th, 2014 at 17:03 | #1